Tiêu chí |
Quảng cáo trên tivi |
Quảng cáo CPC của Google, Facebook… |
Quảng cáo PR, Rao vặt trên 989me.vn |
Chi phí quảng cáo |
Chi phí quá cao 5~15 triệu/10 giây/tuần (tham khảo giá trên VTV) và phụ thuộc vào kênh, khung giờ, chương trình, trọn gói. |
1500~4000 Đ/1 CPC → Chi phí cao do nạn click tặc và trả hoa hồng cho đơn vị quảng cáo trung gian từ 30~70%. Dễ bị vượt chi phí ngân sách |
70K~150K/24 giờ/tuần → Chi phí rẻ và không tốn tiền cho đơn vị quảng cáo trung gian. Ngân sách cố định, không lo bị vượt ngân sách |
Chi phí thiết kế |
Phí cao do trả tiền người mẫu, đoàn làm phim, đơn vị thiết kế → khó thay đổi nội dung |
Phí trung bình nhưng bạn không tự thiết kế được → thay đổi sẽ tốn thêm chi phí |
Bạn tự làm được nên không tốn chi phí và dễ dàng thay đổi nội dung bất cứ lúc nào |
Phạm vi và thời gian quảng cáo |
Chỉ ở Việt Nam và nơi có phủ sóng truyền hình. Thời gian cố định theo khung giờ và theo chương trình phát sóng |
Trên toàn thế giới Internet. Bất kỳ thời điểm nào, chỉ cần người dùng truy cập vào website là thấy quảng cáo |
Trên toàn thế giới Internet. Bất kỳ thời điểm nào, chỉ cần người dùng truy cập vào website là thấy quảng cáo |
Người xem quảng cáo |
Không nhắm đúng đối tượng, đa số là người già, người giúp việc, trẻ con → tài chính thấp và mua sắm ít |
Nhắm đúng đối tượng, đa số là trẻ có độ tuổi từ 18~35 chiếm đa số → tài chính dồi dào và mua sắm nhiều |
Nhắm đúng đối tượng, đa số là trẻ có độ tuổi từ 18~35 chiếm đa số → tài chính dồi dào và mua sắm nhiều |
Lượt hiển thị quảng cáo |
Lượt hiển thị ít (chỉ vài chục lần/tuần) do bị giới hạn về thời gian và chi phí |
Lượt hiển thị nhiều (hàng trăm nghìn lần/ tuần) → tạo dấu ấn thương hiệu trong tâm trí người dùng |
Lượt hiển thị nhiều (hàng trăm nghìn lần/ tuần) → tạo dấu ấn sản phẩm trong tâm trí người dùng |
Đánh giá kết quả |
Không đánh giá được hiệu quả → lầm tưởng là hiệu quả cao → càng chi thêm tiền và khi nhận ra sai lầm thì quá muộn |
Có thể đo lường được nhưng nhiều khi không chính xác do nạn click tặc bởi các website thu được tiền từ click tặc |
Có thể đo lường được, không bị click tặc vì có click nhiều thì chủ website cũng không được thêm tiền |
Lượng thông tin truyền tải |
Thông tin ít bị giới hạn bởi thời gian và chi phí |
Thông tin nhiều vì không bị giới hạn |
Thông tin nhiều vì không bị giới hạn |
Tính tương tác người dùng |
Tính tương tác thấp |
Tương tác cao, người dùng có thể kích vào để xem thông tin về sản phẩm và dịch vụ: bài viết, thông số kỹ thuật… |
Tương tác cao, người dùng có thể kích vào để xem thông tin về sản phẩm và dịch vụ: bài viết, thông số kỹ thuật… |
Xu hướng tương lai |
Người dùng ngày càng dành ít thời gian để xem tivi nên hiệu quả ngày càng giảm → thị phần quảng cáo ngày càng giảm |
Người dùng ngày càng lên mạng nhiều nên hiệu quả ngày càng tăng → thị phần quảng cáo ngày càng tăng |
Người dùng ngày càng lên mạng nhiều nên hiệu quả ngày càng tăng → thị phần quảng cáo ngày càng tăng |
Nội dung tin tức |
Tin tức thời sự, kinh tế, xã hội, phim truyện → độ tuổi từ 35 trở lên chiếm đa số bởi người trẻ bây giờ thường chỉ lướt facebook để đọc tin tức |
Do sở hữu số lượng website lớn nên nội dung phong phú đa dạng → nhiều khi hiển thị quảng cáo ngữ cảnh không chuẩn khiến hiệu quả thấp |
Tin tức chuyên sâu về lĩnh vực điện, điện tử, viễn thông, điện lạnh, cơ khí → độ tuổi từ 25~40 chiếm đa số |
Hiệu quả với các sản phẩm |
Phù hợp với sản phẩm tiêu dùng phổ thông trong đó hiệu quả nhất với nước giải khát, bia, các sản phẩm sữa, mì tôm, kem đánh răng, kem trắng da, bột giặt, dầu xả, dầu gội đầu, chất tẩy rửa, bột ngọt, thuốc, thực phẩm chức năng… |
Phù hợp với hầu hết các sản phẩm hiện nay trong đó hiệu quả nhất với: quần áo, giầy dép, túi xách, ví, thắt lưng, đồng hồ, điện thoại, máy tính, máy ảnh, điều hòa, tivi, tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng, máy in, máy fax, đồ dùng và đồ chơi trẻ em, vali, quà lưu niệm… |
Điều hòa, quạt, sưởi, đèn chiếu sáng, bình nóng lạnh, ổn áp, UPS, biến tần, điện thoại, tổng đài, switch, wireless, loa, âm ly, camera, đầu ghi hình, card reader, kim thu sét, tủ điện, thiết bị vệ sinh, thiết bị bếp, máy bơm, đầu báo cháy, đầu sprinkler, cáp điện,… |
Phù hợp |
Công ty lớn hoặc các công ty cần rửa tiền để giảm lợi nhuận |
Mọi công ty, cửa hàng và cá nhân |
Mọi công ty, cửa hàng và cá nhân. |